รับทำบัญชี.COM | ไอเดียธุรกิจผู้สูงอายุ ดูแล ตลาดสินค้า มี?

Click to rate this post!
[Total: 248 Average: 5]

 

 

ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society จากจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ทำให้อัตราการเสียชีวิตต่ำลง รวมถึงอัตราการเกิดของเด็กในประเทศที่ลดลงเช่นกัน โดยมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย ประเมินว่า ประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ในปี พ.ศ. 2564 เท่ากับว่าอีกไม่นาน เราจะมีประชากรผู้สูงอายุเป็นสัดส่วนหลักของประเทศ

 
          แน่นอนว่าการที่จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ ของผู้ประกอบการที่สามารถตีโจทย์แตกว่า ธุรกิจหรือสินค้าประเภทไหนที่เจาะตลาดกลุ่มนี้ได้ เพื่อรองรับความต้องการจำนวนมาก เรามาดูกันว่ามีธุรกิจอะไรบ้าง ที่มีโอกาสเติบโตได้รับประโยชน์จากสังคมผู้อายุ กระปุกดอทคอมรวบรวมมาให้แล้ว

 

          1. ธุรกิจที่ปรึกษาวางแผนทางการเงินหลังเกษียณ

          มีผลสำรวจออกมาว่าเรื่องที่ผู้สูงอายุกังวลมากที่สุดอันดับต้น ๆ ก็คือ ฐานะทางการเงินหลังเกษียณ ว่าจะมีเงินพอใช้หรือเปล่า เพราะช่วงหนุ่ม ๆ สาว ๆ วัยทำงาน อาจยังไม่เห็นความสำคัญ เลยไม่ค่อยได้วางแผนการเงินกันเท่าไหร่ ทำให้เป็นโอกาสของธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เพราะอายุเฉลี่ยของคนไทยที่มีทิศทางสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีความเสี่ยงทางการเงินเมื่อวัยเกษียณเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หลายคนจึงเลือกใช้นักการเงินมืออาชีพมาช่วยลดความเสี่ยงนี้ออกไปนั่นเอง

  2. ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ 
         
          กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารคลีน หรืออาหารที่ใช้วัตถุดิบออแกนิก รวมทั้งวิตามิน อาหารเสริมต่าง ๆ ยังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่ผู้สูงอายุ เพราะการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากกับผู้สูงอายุ ที่ร่างกายอาจจะไม่ได้แข็งแรงเหมือนแต่ก่อน การเลือกบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการดูแลสุขภาพ

 3. ธุรกิจฟิตเนสเทรนเนอร์ เฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ
   
          แม้ปัจจุบันจะมีฟิตเนสเทรนเนอร์เกิดขึ้นจำนวนมาก แต่ฟิตเนสที่เจาะตลาดผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณความต้องการที่มีอยู่ โดยกลุ่มผู้สูงอายุต้องการสถานที่ อุปกรณ์ รวมทั้งคอร์สเทรนนิ่งต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ หากใครสามารถตอบสนองความต้องการจุดนี้ได้ รับรองว่าลูกค้าล้นหลามแน่นอน

4. สถานดูแลผู้สูงอายุ

          มีรูปแบบคือ ให้บริการผู้สูงอายุเข้ามาพักอาศัยในบ้าน หรืออาจจะเป็นอพาร์ตเมนต์ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และเพิ่มการบริการด้านการแพทย์เข้ามา ซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว หรือมีอาการเจ็บป่วย ต้องไปพบแพทย์อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ธุรกิจนี้่ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนได้อาศัยอยู่ที่บ้าน ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย ไม่ต้องปรับตัวมากเมื่อเทียบกับโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีเปิดให้ใช้บริการแล้ว โดยการเช่า ทั้งระยะสั้น และระยะยาว

 5. ธุรกิจท่องเที่ยว เชิงสุขภาพ

          เป็นเทรนด์การท่องเที่ยวแบบใหม่ที่กำลังมาแรงอย่างมากในขณะนี้ และน่าจะตอบโจทย์ผู้สูงอายุสุด ๆ เพราะได้ทั้งการพักผ่อนหย่อนใจ และสุขภาพดีอีกด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุจะได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ พร้อมกับจัดสรรเวลาส่วนหนึ่งเพื่อมาทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอย่างถูกวิธีตามหลักทางการแพทย์ เช่น การนวด/อบ/ประคบสมุนไพร การบริการสุคนธบำบัด และวารีบำบัด เป็นต้น

  6. บริการเดลิเวอรี

          เดลิเวอรี เป็นธุรกิจสมัยใหม่ ที่มองเผิน ๆ แล้วดูไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุเท่าไหร่ แต่อย่าลืมว่าความสะดวกสบายของการสั่งซื้อสินค้าผ่านบริการดังกล่าว สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องเข้าใจว่าอายุที่มากขึ้น การที่จะออกไปเดินเลือกซื้อของนอกบ้าน คงไม่สะดวกนัก ดังนั้น หากผู้ให้บริการต่าง ๆ หันมาเจาะกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น บอกเลยว่าโอกาสเติบโตของธุรกิจยังเปิดกว้างแบบสุด ๆ

7. ธุรกิจสัตว์เลี้ยงดูแลผู้สูงอายุ

          ปัจจุบันสังคมไทยนิยมอยู่แบบครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น และหลาย ๆ คนก็เลือกที่จะไม่มีลูก ทำให้ผู้สูงอายุบางส่วน เมื่อถึงวัยเกษียณแล้วความรู้สึกเหงาขึ้นมา จากการที่ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพัง การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และคลายเหงาไปได้ ส่งผลให้เกิดธุรกิจสัตว์เลี้ยงขึ้นมามากมาย ยิ่งหากเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการฝึกมาโดยเฉพาะ เพื่อดูแลผู้สูงอายุแล้ว นับว่าตอบโจทย์ความต้องการของตลาดเป็นอย่างมา

8. เฟอร์นิเจอร์สำหรับผู้สูงอายุ
   
          จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน มีผู้ประกอบการหันมาสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ เพื่อรองรับความต้องการทางด้านกายภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน จึงเป็นการตอบสนองทางการตลาดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอนที่สามารถปรับระดับได้โดยง่าย  หมอนหรือเก้าอี้สำหรับผู้สูงอายุ หรือการออกแบบห้องให้รองรับการใช้งานของผู้สูงอายุ เป็นต้น ยิ่งถ้าบริษัทไหนสามารถรีโนเวทห้องและบ้านได้ด้วยก็ยิ่งต่อยอดธุรกิจได้อีกมาก

  9. ประกันสุขภาพ/ประกันชีวิต
   
          ธุรกิจประกันสุขภาพ และประกันชีวิต ยังมีโอกาสจะโตได้อีกมาก จากปัจจุบันที่คนไทยเริ่มมองห็นประโยชน์ของการทำประกันมากขึ้น และผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยให้บริษัทประกันต่าง ๆ ขายกรมธรรม์ได้สูงขึ้นตามไปด้วย เพราะสามารถคุ้มครองความเสี่ยงเรื่องสุขภาพของกลุ่มผู้สูงอายุได้ รวมทั้งปัจจุบัน คนไทยมีอัตราครอบครองกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร จึงยังมีโอกาสที่ธุรกิจประกันจะเติบโตได้ จากฐานลูกค้าที่เหลืออยู่

10. ธุรกิจความงามเพื่อการชะลอวัย
 
          ถึงแม้ว่าอายุจะมากขึ้น แต่คงไม่มีใครที่อยากให้ตัวเองดูแก่ เพราะใคร ๆ ก็อยากดูหนุ่ม ดูสาวอยู่เสมอ นี่จึงเป็นโอกาสของธุรกิจความสวยความงามเพื่อผู้สูงอายุ  ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีผู้ประกอบการหลายราย ที่หันมามุ่งเจาะตลาดผู้สูงอายุโดยเฉพาะ โดยการนำเอาสมุนไพรมาผสานกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพใหม่ ๆ เพื่อช่วยในเรื่องชะลอวัย

          ได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุไปแล้ว ใครที่มองเห็นโอกาสและสนใจในธุรกิจไหน ก็อย่ารอช้า รีบเริ่มต้นศึกษาหาข้อมูล มองหาช่องทางสร้างรายได้ให้ออก และเมื่อไหร่ที่มั่นใจว่าเรามีความรู้ความสามารถมากพอ การจะประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องยาก และมีโอกาสเป็นไปได้เสมอ 

ที่มา : https://money.kapook.com/view176219.html

ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย กรณีจ่ายเงินค่าทดแทนในการเวนคืนทรัพย์ส่วนกลางให้นิติบุคคลอาคารชุด

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )